วันศุกร์ที่ 27 มกราคม พ.ศ. 2555

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 2

วันพฤหัสบดีที่ 15 ธันวาคม 2554

 วันนี้อาจารย์ได้อธิบายเกี่ยวกับรายละเอียดของ วิชาการจัดประสบการณ์ทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย โดยมีสาระดังนี้
              การจัดประสบการณ์ คือ การจัดการเรียนการสอน โดยมีเวลาประมาณ 10-20 นาที/กิจกรรม ( กิจกรรมในที่นี้ใช้กับการจัดให้แก่เด็กปฐมวัย )
              เด็กปฐมวัยกับสิ่งที่ควรรู้
                   1.พัฒนาการ คือ การเปลี่ยนแปลงที่เป็นไปตามลำดับขั้น

      - ภาษา คือ การสื่อสารโดยผ่านกระบวนการ ฟัง พูด อ่าน เขียน แล้วสามารถเข้าใจกันและกันได้
      - การจัดประสบการณ์ทางภาษา คือ การเปลี่ยนแปลงที่เป็นไปตามลำดับขั้นตอนอย่างต่อเนื่องโดยแสดงออกผ่านทางพฤติกรรมทั้ง 4 ด้าน
             วิธีการเรียนรู้ด้วยการใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5  คือ                  การสังเกต-ตา      การสัมผัส-มือ      การฟัง-หู      การดมกลิ่น-จมูก       การลิ้มรส-ลิ้น และถ้าจะให้อิสระแก่เด็กต้องให้อิสะในการเลือก การตัดสินใจเอง และการลองผิดลองถูกโดยผ่านการเล่น เพื่อให้เด็กได้เรียนรู้ด้วยตนเอง
             การจัดประสบการณ์สามรถกระทำได้หลายรูปแบบ
               - เทคนิค เช่น การเล่านิทาน การใช้เพลง การใช้เกม การใช้บทบาทสมมุติ เป็นต้น
               - สื่อ
               - รูปแบบ
               - หลักการ
               - ขั้นตอน
               - วิธีการ
               - การประเมิน เช่น การสังเกตุ การจดบันทึก เป็นต้น
          
             สมอง
                   สมองรับข้อมูลได้โดยการผ่านประสาทสัมผัสทั้ง 5 และเกิดการเรียนรู้ใหม่เพื่อความอยู่รอดในสังคม และสามารถพัฒนาความรู้ทางด้านสติปัญญาได้
             การปรับตัวและพัฒนาการของสมอง  สามารถแบ่งออกได้เป็น 3 ช่วงอายุ
                   1.ช่วงอายุระหว่างแรกเกิด-2 ปี  ช่วงนี้เป็นช่วงวัยแห่งการรับรู้
                   2.ช่วงอายุระหว่าง 2-4 ปี ช่วงนี้เป็นช่วงแห่งวัยที่เริ่มใช้ภาษา
                   3.ช่วงอายุระหว่าง 4-6 ปี ช่วงนี้เป็นช่วงวัยที่รู้จักการใช้คำพูด

ภาระงานที่ได้รับมอบหมาย
     - ให้นักศึกษาจับคู่และไปสัมภาษณ์เด็กพร้อมทั้งบันทึกวีดีโอ นำส่งในสัปดาห์ถัดไปพร้อมนำเสนองาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น